ผักปลอดสารพิษ VS ผักทั่วไป แตกต่างกันอย่างไร ?

04-12-2023

ผักปลอดสารพิษ VS ผักทั่วไป แตกต่างกันอย่างไร ?

ด้วยเทรนด์ดูแลสุขภาพในปัจจุบัน หลายคนซื้อผักสดมาทำอาหารคลีนมากขึ้น แต่เวลาไปตลาดขายส่งผักหรือสั่งผักผลไม้ออนไลน์ ก็อดกังวลไม่ได้ว่าผักที่ได้มาจะมีสารพิษตกค้างหรือเปล่า ทำให้ไม่สบายใจที่จะทานและเลือกซื้อผักปลอดสารพิษอย่างที่เชื่อกันว่าไม่มีสารตกค้างแน่นอนแทน

คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ ผักปลอดสารพิษไม่ผ่านการไม่ใช้สารเคมีเลยจริงหรือ ? แล้วแบบนี้จะต่างอะไรกับผักสดในตลาดทั่วไป ? ด้วยเหตุนี้ก็เลยจะมาชำแหละความแตกต่างระหว่าง “ผักปลอดสารพิษ” กับ “ผักทั่วไป” ให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลยว่า แท้จริงแล้วผักแต่ละแบบนั้นเป็นอย่างไร

ผักปลอดสารพิษ, ขายผลไม้ตามฤดูกาล

ผักปลอดสารพิษ คือ

ผักที่ผ่านการใช้สารเคมีในกระบวนการเพาะปลูกมาก่อนบ้าง แต่ได้เว้นช่วงการใช้สารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยวไปแล้วในระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ผักสดมีสารเคมีตกค้างน้อยกว่ามาตรฐานหรืออาจจะไม่มีเลย และต้องได้รับการรับรองความปลอดภัยจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยจำแนกออกได้ 4 ชนิด

1. ผักปลอดสารเคมี คือ ผักที่ไม่ใช้สารเคมีเพื่อป้องกันและปราบแมลงศัตรูพืชเลย แต่ยังใช้ปุ๋ยเคมีหรือฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตอยู่ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และต้องหยุดใช้ปุ๋ยเคมีก่อนการเก็บเกี่ยว ทำให้ผักมีสารเคมีตกค้างน้อยมาก

2. ผักอนามัย คือ ผักที่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช รวมทั้งสารเร่งการเจริญเติบโตในระยะสั้น และได้หยุดใช้สารเคมีไปแล้วในระยะหนึ่ง

3. ผักออร์แกนิค คือ ผักที่เพาะปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมและไม่ใช้สารเคมีใด ๆ เลย โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น โล่ติ๊น กะเพียด สะเดา ในการกำจัดศัตรูพืชแทนยาฆ่าแมลง

4. ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ผักที่ปลูกในน้ำซึ่งได้ผสมสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตลงไป โดยรากที่สัมผัสกับน้ำจะดูดสารอาหารไปเก็บไว้ที่ใบ นิยมใช้ในการเพาะปลูกผักสลัด เช่น ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักกาดขาว

ผักปลอดสารพิษ, ขายผลไม้ตามฤดูกาล

ผักทั่วไป คือ

ผักที่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเร่งการเจริญเติบโต โดยจะเก็บเกี่ยวในช่วงที่ปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยก็ได้ เมื่อนำผักเหล่านี้ไปตรวจก็มักจะเจอสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานเสมอ

จะเห็นได้ชัดว่า ผักปลอดสารพิษมีความปลอดภัยมากกว่าผักทั่วไปในตลาด เพราะมีสารเคมีตกค้างน้อยกว่านั่นเอง หากใครต้องการทานผักปลอดสารพิษล่ะก็ Budsayaton บริษัทส่งออกผักผลไม้ มีให้เลือกทุกชนิดที่ผ่านกระบวนการเพาะปลูกที่มีมาตรฐาน ขายผักออแกนิก ผักสลัด และผักไฮโดรโปนิกส์ สบายใจได้เลยว่าผักที่ทานเข้าไปมีประโยชน์และปลอดภัยต่อสุขภาพแน่นอน

© S.KANYASAP COMPANY LIMITED.​ ALL RIGHT RESERVED