รวมผลไม้ตามฤดูกาลของไทย ฤดูนี้ผลไม้ไทยชนิดไหนอร่อยที่สุด ?

04-12-2023

รวมผลไม้ตามฤดูกาลของไทย ฤดูนี้ผลไม้ไทยชนิดไหนอร่อยที่สุด ?

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตรที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น ทำให้ภูมิประเทศเหมาะต่อการเพาะปลูก ไม่แปลกเลยที่ผลไม้นานาชนิดจะเติบโตได้ดี มีผลไม้ไทยให้ทานตลอดทั้งฤดู แต่ด้วยความชื้น อุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน และปริมาณแสงแดดของสภาพอากาศเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทำให้ผลไม้ไทยชนิดต่าง ๆ ออกผลตามธรรมชาติได้ดีต่างกันตามช่วงเวลา เราจึงเรียกผลไม้เหล่านี้ว่า “ผลไม้ตามฤดูกาล”

ผลไม้ตามฤดูกาลมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และมีรสชาติเข้มข้น หอมอร่อยเป็นพิเศษ โดยไม่ต้องตัดต่อพันธุกรรมและใช้สารเร่งการเจริญเติบโตเลย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าฤดูกาลนี้มีผลไม้ไทยชนิดไหนบ้าง ? วันนี้เราได้จัดกลุ่มผลไม้ตามฤดูกาลมาให้ทุกคนแล้ว โดยจำแนกออกเป็น 3 กลุ่มฤดู ดังนี้

ผักปลอดสารพิษ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

ผลไม้หน้าร้อน

ผลไม้หน้าร้อนจะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม เป็นผลไม้ไทยที่ต้องการอุณหภูมิที่สูงตลอดช่วงของรอบปี ทนแล้งได้ดีและต้องการความชื้นสูงทั้งในอากาศและในดิน ผลไม้ในกลุ่มนี้จะมีรสชาติอร่อยจัดจ้าน เนื้อผลไม้ชุ่มฉ่ำ ช่วยเติมน้ำให้ร่างกายสดชื่นยิ่งขึ้น

ผลไม้หน้าร้อนมีอะไรบ้าง เช่น ทุเรียน ขนุน ระกำ เงาะ ลิ้นจี่ มะม่วง แตงโม เมล่อน มะพร้าว มะขาม สับปะรด

ผักปลอดสารพิษ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

ผลไม้หน้าฝน

ช่วงผลไม้หน้าฝนจะกินเวลาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม - ตุลาคม ด้วยดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงประกอบกับความชุ่มชื้นที่มาจากฝน จึงเหมาะกับการเพาะปลูก ทำให้มีผลไม้ไทยออกผลในช่วงนี้มากมาย ผลไม้ในกลุ่มนี้จะมีรสชาติอร่อยเลิศ บ้างก็มีรสเปรี้ยว บ้างก็มีเนื้อหวานชุ่มฉ่ำ

ผลไม้หน้าฝนมีอะไรบ้าง เช่น ลำไย มังคุด น้อยหน่า ลองกอง ลางสาด มะเฟือง แก้วมังกร ฝรั่ง ส้มโอ แตงไทย มะยม

ผักปลอดสารพิษ, ขายผลไม้ตามฤดูกาล

ผลไม้หน้าหนาว

ผลไม้หน้าหนาวจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ เป็นผลไม้ไทยที่ต้องอาศัยสภาพอากาศอบอุ่นในระหว่างการเจริญเติบโต ต่อมาต้องการอากาศหนาวเย็นเพื่อขจัดการพักตัวของตาดอก เพื่อออกดอกให้ผลเติบโตในฤดูร้อน

ผลไม้หน้าหนาวมีอะไรบ้าง เช่น แอปเปิ้ล เชอร์รี่ สาลี่ พีช บ๊วย องุ่น ส้ม มะเดื่อฝรั่ง มะละกอ ละมุด พุทรา เสาวรส

ทีนี้ก็รู้แล้วว่าผลไม้ไทยในแต่ละฤดูกาลมีชนิดไหนบ้าง ขอแนะนำให้ทุกคนเลือกกินผลไม้ให้ถูกฤดูจะดีที่สุด เพราะจะทำให้ได้ลิ้มรสชาติผลไม้ที่อร่อยลงตัวที่สุด ได้ราคาที่ถูกที่สุด แถมยังได้กินผลไม้ที่ไร้สารเคมีเร่งการเจริญเติบโตอีกด้วย

ใครอ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกน้ำลายสอ แล้วอยากทานผลไม้ตามฤดูกาลเลยละก็ Budsayaton ส่งออกผลไม้ตามฤดูกาล ขายส่งผลไม้ทุกชนิดส่งตรงจากฟาร์มคุณภาพ การันตีรสชาติความอร่อยแบบธรรมชาติแท้ ด้วยกระบวนการเพาะปลูกแบบออร์แกนิค ไร้สารพิษตกค้าง อยากให้ทุกคนได้ลองสั่งผลไม้ตามฤดูกาลออนไลน์จากเรา แล้วจะรู้ว่า…เรื่องผลไม้ไทยไว้ใจเราได้

© S.KANYASAP COMPANY LIMITED.​ ALL RIGHT RESERVED